ชิวาวา ขนสั้น

                         

การดูแลชิวาวาขนสั้น

ขายชิวาวา ทีคัพแท้ ฟาร์ม ชิวาวา ขนยาว ชิวาวา ขนสั้น

top10chihuahuas.net


        น้องชิวาวา ขนสั้น สัตว์เลี้ยงแสนรักตัวจิ๋วที่คนไทยนิยมเลี้ยงเป็นอันดับต้นๆของสายพันธ์ุสุนัขทั้งหมดเนื่องจากขนาดที่เล็กกระทัดรัดและนิสัยที่ขี้อ้อน น่ารัก ชวนหลง ฉลาด สามารถเรียนรู้และเข้าใจคำสั่งได้จึงไม่แปลกใจเลยที่น้องๆจะถูกเลือกให้มาเป็นหนึ่งในสมาชิกของบ้านและดูแลดุจดั่งเด็กน้อยคนหนึ่งในครอบครัว แน่นอนว่าเมื่อเราได้ตัดสินใจรับน้องๆมาเลี้ยงแล้ว เราทุกคนย่อมให้ความสนใจด้วยการดูแลน้องๆ ชิวาวา ขนสั้น ของเราให้มีความแข็งแรงและมีความสุขมากที่สุด ขายชิวาวา ทีคัพแท้เข้าใจผู้ที่เลี้ยง น้องชิวาวา ขนสั้นเป็นอย่างดีจึงได้นำข้อมูลการดูแลน้องๆมาแบ่งปันให้ทราบกันค่ะ

การดูแลสุขภาพของน้องชิวาวาขนสั้น

                โดยปกติแล้วน้องๆ ชิวาวา ขนสั้น จะเป็นสายพันธ์ุที่แข็งแรง เหมาะสมต่อการเลี้ยงในประเทศไทยอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อาจมีบางปัญหาเกี่ยวขนสั้นที่เจ้าของต้องดูแลและทำความเข้าใจเป็นพิเศษ เช่น  อาการขนร่วง เป็นต้นค่ะ

                น้องๆ ชิวาวา ขนสั้น นั้นจะมีการผลัดขนซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงอายุประมาณ 3 เดือนและอายุ 9-12 เดือน หลังจากนั้น ตัวผู้จะผลัดขนปีละ 1 ครั้ง ส่วนตัวเมียจะผลัดขนปีละ 2 ครั้ง และอาจจะมีการผลัดขนก่อนที่จะเป็นสัดค่ะ อย่างไรก็ตาม อาการขนร่วงนี้อาจจะไม่ใช่การผลัดขนเสมอไป น้องๆของเราอาจจะไม่สบาย มีการติดเชื้อที่ผิวหนัง เช่น เชื้อรา แบคทีเรีย หรือไรขี้เรื้อน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน การแพ้แชมพูอาบน้ำ หรือภาวะเครียด เป็นต้น นะคะ

วิธีจัดการกับปัญหาขนร่วงของน้องๆ

    แม้ว่าปัญหาขนร่วงจะเป็นเรื่องความสวยงามภายนอกซึ่งอาจจะดูไม่ร้ายแรงเท่าปัญหาสุขภาพอื่น แต่ในความจริงแล้ว ปัญหาขนร่วงนี้ไม่ควรละเลยและควรเร่งแก้ไขอย่างทันท่วงทีเพื่อให้แน่ใจว่าน้องชิวาวา ขนสั้นของเราสุขภาพแข็งแรงดีและไม่มีอาการป่วยอื่นแทรกซ้อนโดยวิธีแก้ไขของอาการขนร่วงมีดังนี้
  • กรณีผลัดขน สำหรับกรณีนี้ เจ้าของน้องๆไม่ต้องกังวลไปค่ะเนื่องจากเป็นเรื่องธรรมชาติของน้องชิวาวา ขนสั้น ร่างกายของน้องจำเป็นต้องปรับสภาพเพื่อเพิ่มความสามารถในการระบายความร้อนออกจากร่างกาย เมื่อระยะเวลาผ่านไป ขนน้องๆจะร่วงน้อยลงและมีขนใหม่ขึ้นมาแทนที่เหมือนเดิม

  • กรณีขนร่วงจากอาการแพ้ กรณีนี้ต้องอาศัยการสังเกตเป็นพิเศษนะคะเพราะวิธีการรักษาจะขึ้นอยู่กับชนิดของการแพ้แต่ละแบบค่ะ การแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้นของชิวาวา ขนสั้นมีหลากหลาย เช่น แพ้อาหาร แพ้น้ำลาย แพ้เห็บหมัด แชมพู  เป็นต้นค่ะ 

    • สำหรับน้องที่แพ้อาหาร อาการขนร่วงจากการแพ้อาหารของชิวาวาสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งการรับประทานอาหารใหม่หรืออาหารที่เคยทานเป็นประจำก็ได้ สำหรับกรณีนี้เจ้าของควรเปลี่ยนประเภทอาหารที่ให้ หรืออาจเปลี่ยนให้น้องกินอาหารสำเร็จรูปที่ใช้สำหรับการรักษาโดยเฉพาะก็ได้ค่ะ 

    • สำหรับกรณีที่ไม่แน่ใจ เจ้าของสามารถพาน้องๆ ไปพบสัตวแพทย์เพื่อเข้ารับการทดสอบตรวจหาสาเหตุของอาการขนร่วงของน้องๆโดยเร็วที่สุดเพื่อจะได้ทำการรักษาและป้องกันอย่างถูกวิธีต่อไปในอนาคตค่ะ

  • กรณีขนร่วงจากการติดเชื้อที่ผิวหนัง เป็นอาการที่พบได้บ่อยในน้องชิวาวา ขนสั้นช่วงฤดูฝนเป็นอย่างมาก เนื่องจากผิวหนังของน้องๆมีลักษณะบางจึงอาจจะไวต่อสภาพอากาศที่อับชื้นและเป็นสาเหตุของการติดเชื้อจากเชื้อรา แบคทีเรีย ปรสิตต่างๆค่ะ สำหรับวิธีรักษาคือ ให้รีบพาน้องๆชิวาวาไปพบคุณหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยอาการ และทำการรักษาที่ถูกต้องเพื่อป้องกันการลุกลามของเชื้อโรคนะคะ

  • กรณีขนร่วงจากอาการป่วย อาการขนร่วงของน้องๆสามารถบ่งบอกถึงอาการป่วยทั้งทางร่างกายและทางใจร่วมด้วยเนื่องจากในระหว่างที่น้องป่วยอยู่ ร่างกายของน้องจะอ่อนแอกว่าปกติจึงทำให้การทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายทำได้แย่ลง เกิดความเครียดคล้ายกับคนที่ผมร่วงเพราะความเครียดนั่นเอง วิธีการรักษาน้องๆคือควรรีบไปพาน้องๆชิวาวาไปพบคุณหมอเพื่อตรวจวินิจฉัยอาการและเมื่อรักษาน้องหายแล้ว อาการขนร่วงก็จะลดลง และกลับมาดูดีได้เหมือนเดิมแล้วค่ะ

             เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับวิธีการดูแลน้อง ชิวาวา ขนสั้นที่ ขายชิวาวา ทีคัพแท้ นำมาฝากกันในวันนี้ เพื่อนๆทุกคนจะเห็นได้ว่า การดูแลน้องๆนั้นไม่ยากเลยขอเพียงแค่อาศัยความรัก ความเข้าใจและการดูแลเอาใจใส่ความสะอาดน้องๆชิวาวา ขนสั้น ของเราอย่างสม่ำเสมอเพียงเท่านี้ น้องๆ ชิวาวา ขนสั้น ของเราก็จะมีสุขภาพแข็งแรง ร่าเริง สดใสทั้งกายและใจอย่างแน่นอนค่ะ 💗

                

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การดูแลชิวาวา ขนยาว

ขายชิวาวาทีคัพแท้